วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

"ขุขันธ์ราษฎร์บำรุง" สู่ 6 ทศวรรษโรงเรียนดีศรีขุขันธ์

เมื่อพูดถึง "ขุขันธ์ราษฎร์บำรุง" เชื่อว่าน้อยคนนักทั้งในพื้นที่อำเภอขุขันธ์และใกล้เคียงที่ไม่รู้จักชื่อนี้ เพราะชื่อนี้นี่เอง ที่ได้มอบโอกาสทางการศึกษาให้กับลูกหลานชาวขุขันธ์และพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่าง
สมบูรณ์แบบ ชนิดที่ต้องพูดว่า ไม่มีตังค์ก็เรียนที่นี่ได้ กันเลยทีเดียว

จากโรงเรียนวัดธรรมดา ๆ ในอดีต ที่ใช้เพียงแค่ศาลาวัดในการทำการเรียนการสอน มีพระในวัดเป็นผู้มอบความรู้และแสงสว่างให้นักเรียน โดยมีพระครูโสภิตธรรมขันธ์ (เอี้ยง ภคฺคุโน) เป็นผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียน ตลอดเวลาเกือบ 6 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมานี้ ถือเป็นก้าวกระโดดที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เรียกได้ว่าเป็นโรงเรียนเรียนวัดระดับ World Clsass เลยก็ว่าได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

1.อาคารเรียน แต่เดิมมีอาคารไม้สองชั้น 1 หลัง แต่ปัจจุบันกลับมีตึกสูงระฟ้าถึง 5 ตึก
อาคารไม้หลังเก่า ปัจจุบันได้รื้ออาคารออกแล้ว บริเวณอาคารใช้พื้นที่เป็นสนาม
อาคารขวา อาคารเรียน 3 ขนาด 4 ชั้นหลังคาทรงไทย อาคารเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๕ พรรษามหาราช
อาคารซ้าย อาคารเรียน 4  ขนาด 4 ชั้นหลังคาทรงไทย อาคารเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๒ พรรษามหาราชินี ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๔
ทั้งสองอาคารเชื่อมกัน
อาคารเรียน ๕ ขนาด ๕ ชั้นทรงไทยประยุกต์ อาคารสมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กทม.
อาคารเรียน 1 ขนาด 3 ชั้น อาคารพระรัตนากรวิสุทธิ์
อาคารเรียน 2 ขนาด 3 ชั้น อาคารพระครูโสภิตธรรมขันธ์
2.นอกจากอาคารสถานที่ถูกรังสรรค์ขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่แล้ว การจัดการเรียนการสอนก็เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทั้งทางการกีฬา ทักษะทางวิชาการ ที่นักเรียนของโรงเรียนขุขันธ์ราษฎร์บำรุง ได้เป็นตัวแทนระดับจังหวัดหรือภูมิภาค ไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงได้อย่างสมศักดิ์ศรี นอกจากนี้ อัตรการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษายังมีอัตราเฉลี่ยที่เพิ่มมากขึ้นทุก ๆ ปีอีกด้วย ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีและช่วยสนับสนุน เพราะเหนืออื่นใด คนที่ได้รับประโยชน์ก็คือลูกหลานชาวขุขันธ์นั่นเอง

3.บริการรถรับ - ส่งนักเรียนฟรี อีกหนึ่งบริการที่น่าประทับใจและช่วยลดต้นทุนทางการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันมีรถรับ - ส่งเกือบ 30 คัน

4.เนื่องจากเป็นสถานศึกษาที่ทั้งช่วยผู้ปกครองประหยัดค่าใช้จ่าย และมีมาตรฐานการศึกษาที่สูง ทำให้มีนักเรียนจากหลากหลายพื้นที่มาศึกษา โดยปัจจุบันมีนักเรียนมาศึกษาในโรงเรียนแห่งนี้กว่า 3,000 คน จากประมาณ 9 อำเภอ ทั้งในเขตจังหวัดศรีสะเกษ และสุรินทร์ ได้แก่ อ.ขุขันธ์ ปรางค์กู่ ขุนหาญ ไพรบึง วังหิน ภูสิงห์ บัวเชด สังขะ และศรีณรงค์

5.เป็นสถานศึกษาพระปริยัติธรรม เนื่องจากเปิดโอกาสให้ภิกษุ - สามเณรในพระพุทธศาสนาได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้พร้อม ๆ กับการศึกษาธรรม ถือเป็นสถานศึกษาที่เปิดโอกาสให้ทุกคนทุกชนชั้นได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง

ทั้งหมดนี้ น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้โรงเรียนขุขันธ์ราษฎร์บำรุง เป็นโรงเรียคุณภาพดี มีมาตรฐาน และพร้อมนำบุตรหลานของเรา ๆ ก้าวสู่จุดหมายได้ง่ายขึ้น
__________________________________________
ภาพในอดีต


________________________________________
ข้อมูลเพิ่มเติม
โรงเรียนขุขันธ์ราษฎร์บำรุง โรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ในอุปถัมภ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร สังกัดการศึกษาภาคเอกชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น