วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ทับทิมสยาม 06 ส่อวิกฤติแล้งหนัก อ่างเก็บน้ำ 3 แห่งสันดอนโผล่

ทับทิมสยาม 06 ส่อวิกฤติแล้งรุนแรง หลังฝนทิ้งช่วงนานและตกในปริมาณน้อย ในขณะที่อ่างเก็บน้ำทั้ง 3 แห่งน้ำแห้งขอด - สันดอนโผล่ ชาวบ้านนำวัวลงกินหญ้าก้นอ่าง

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 ผู้สื่อข่าวได้ออกลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ทำข่าวเป็นปกติ ณ บ้านนาจะเรีย
โครงการทับทิมสยาม 06 ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ พบว่าในพื้นที่กำลังจะประสบปัญหาวิกฤติภัยแล้ง อาจไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากอ่างเก็บน้ำทั้งสามแห่งน้ำอยู่ในปริมาณที่น้อย ไม่สามารถวัดได้ เนื่องจากระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าจุดวัด


อ่างเก็บน้ำนาจะเรีย ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดใน 3 แห่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทับทิมสยาม 06 ระดับน้ำน้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมาในช่วงเดียวกัน ศาลากลางน้ำกลายเป็นเป็นศาลาริมน้ำอย่างที่เห็นในภาพ แต่ยังถือว่าปริมาณน้ำยังพอใช้ได้ในปริมาณเกือบทั้งหมด


ส่วนอ่างเก็บน้ำถ้ำสระพงษ์ ปริมาณน้ำถือว่าเข้าขั้นวิกฤติมาก ระดับน้ำต่ำกว่าจุดวัดระดับน้ำทำให้ไม่สามารถวัดระดับน้ำได้ จนชาวบ้านสามารถนำวัวลงไปกินหญ้าที่ก้นอ่างเก็บน้ำได้

และที่อ่างเก็บน้ำด้านข้างวัดถ้ำสระพงษ์ ซึ่งรับน้ำจากลำธารน้ำตกวัดถ้ำสระพงษ์ ก็แห้งขอดไม่ต่างกัน เนื่องจากน้ำตกวัดถ้ำสระพงษ์หยุดไหลกว่า 6 เดือนแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำเติมลงอ่าง ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำแห้งขอด มีแค่พื้นโคลนและสันดอนโผล่ให้เห็น

จากสถานการณ์ที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่า วิกฤติภัยแล้งกำลังคืบคลานมาในไม่ช้า หากไม่มีฝนมาเติมน้ำในอ่าง อาจวิกฤติถึงขั้นไม่มีน้ำใช้น้ำกินกันเลยทีเดียว ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า ฝนที่ตกในช่วงที่ผ่านมาก็ยังไม่มากนัก บางวันตกหนัก แต่หลังจากนั้นก็ทิ้งช่วงนาน ส่วนช่วงที่ภาคอีสานได้รับผลกระทบจากพายุคูจิระในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ก็มีฝนตกริน ๆ เท่านั้น ไม่ได้ช่วยเติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำมีปริมาณมากขึ้นแต่อย่างใด ช่วยมากที่สุดก็แค่ช่วยบรรเทาความแห้งของพื้นดินเท่านั้น

ภาพ/ข่าว : ขุขันธ์นคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น