วันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผาฉลุย (ผาประสบชัย)

ผาประสบชัย (ผาฉลุย)
 
 
          ผาฉลุย ตั้งอยู่ภายในสถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่าจุฬาภรณ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา บ้านทับทิมสยาม ๐๖ ต.ปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ
 
 
          ในเขตพื้นที่สถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่าจุฬาภรณ์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยศาลา นอกจากจะเป็นผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์แล้ว ยังมีจุดชมวิวหลายจุดที่สวยงาม บางจุดไม่ได้เป็นหน้าผา แต่สามารถชมทัศนียภาพได้เช่นกัน แต่จุดที่เป็นหน้าผาสวยงามและชมทัศนียภาพได้สวยงามก็คือ ที่ผาประสบชัย หรือผาฉลุย ซึ่งอยู่ในป่าลึก และเพิ่งค้นพบเปิดให้ท่องเที่ยวมาไม่นานมานี้ โดยมีสื่อหลายสื่อเข้าถ่ายทำรายการ อาทิ รายการหมู่บ้านท่องเที่ยวโอท็อป จาก สทท. รายการเที่ยวไปกับนาอำเภอ สทท.อุบล ฯ เป็นต้น
 
 
          ลักษณะหน้าผาเป็นหน้าผาไม่ใหญ่มาก มีเนินหินยื่นออกไปจากเขาไม่มากนัก หน้าผาสูงประมาณ ๓๕๐ เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง สามารถชมทัศนียภาพได้กว้างขวางสุดลูกหูลูกตา พื้นที่ด้านล่างคาบเกี่ยว ๓ อำเภอ คือ อำเภอขุขันธ์ อำเภอภูสิงห์ และอำเภอขุนหาญ เรียกได้ว่า นี่คือผาไตรคีรีก็ว่าได้ (ไตร แปลว่า ๓ , คีรี แปลว่าเมือง ในที่นี้หมายถึงอำเภอทั้งสามดังที่กล่าวมา)
 
ด้านล่างเนินหน้าผา มีลักษณะเป็นโพรงคล้ายถ้ำ
 
          นอกจากนี้ ตลอดระยะทางที่มุ่งหน้าสู่ผาประสพชัย ถนนเป็นแบบทางเข้าเลาะเลียบป่า รถยนต์เข้าไปได้ระยะหนึ่ง หลังจากนันต้องใช้รถทหาร หรือรถขนาดเล็กเช่น รถจักรยายนต์ เนื่องจากเส้นทางในป่านั้นมีลักษณะสูงชัน และคับแคบ โดยตลอดระยะทางท่านจะได้พบกับพ,าญหินขนาดเล็ก - ใหญ่หลายจุด
 
 

 
          นอกจากนี้ ป่าในตลอดระยะเส้นทางมุ่งหน้าสู่หน้าผานั้น ยังสามารถเป็นเส้นทางแหล่งศึกษาธรรมชาติ โดยใช้เป็นเส้นทางศึกษาสภาพป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าทุ่งหญ้า เนื่องจากสภาพป่าบริเวณนี้เป็นมีสภาพที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่มาก หากโชคดี ก็อาจจะได้เจอสัตว์ป่ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ เช่น นกชนิดต่าง ๆ ที่หาชมยาก กระรอก กระแต ไก่ฟ้าพญาลอ ฯลฯ
 
 
          ทั้งนี้ ผาประสบชัย เป็นผาที่สามารถชมทัศนียภาพได้สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดศรีสะเกษ แต่ขาดการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว ประกอบกับตั้งอยู่ในป่าอนุรักษ์ ยังไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อการท่องเที่ยว ทำให้ไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนัก
 
 
         ในหน้าหนาว ที่นี่ก็สามารถชมทะเลหมอกที่หนาแน่นและสวยงาม นักท่องเที่ยวที่รักความสงบ และโปรดปรานความงามของพระอาทิตย์ยามเช้าอันสุดแสนโรแมนติก พลาดไม่ได้กับการต้อนรับสุริยา ที่ผาประสบชัย
 
 
การเดินทางมาชมหน้าผา
           เมื่อมาถึงทางเข้าสถานีเพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์ป่าจุฬาภรณ์แล้ว ให้ตรงไปเรื่อย ๆ จนพบบ้านพักเจ้าหน้าที่ แนะนำให้ตรงต่อไปอีก จนพบกับสถานีพิทักษ์ป่โอรตราว แนะนำให้ขอให้เจ้าหน้าที่นำทาง เนื่องจากในป่ามีทางแยกหลายทาง อาจทำให้หลงป่าได้ และไม่ควรมาคนเดียว ควรมาเป็นหมู่คณะ
ข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยว คลิก หมู่บ้านท่องเที่ยว ทับทิมสยาม ๐๖
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น