วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ฮือฮา!! ปลาบึกยักษ์โผล่ห้วยศาลาบ้านนาคล้ออีกรอบ ชาวบ้านแห่ชมคึกคัก

ความเดิมเมื่อเดือนมิถุนายน 2557

ที่บริเวณลำห้วยศาลา ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลปรือใหญ่ แตกตื่นให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก หลังพบปลาบึกยักษ์ความยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนักราว
180-200 กิโลกรัม แหวกว่ายไปมา ภายในลำห้วยจำนวนหลายตัว เบื้องต้น สามารถพบเห็นได้ที่บริเวณลำห้วยศาลา ช่วงบ้านนาคล้อ หมู่ที่ 20 กับบ้านคลองลำเจียก หมู่ 9 ตำบลปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

นายวิเชียร ปรือปรัก ชาวบ้านตำบลปรือใหญ่ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่จะพบเห็นปลาขึ้นมา ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 06.00-07.00 โดยจะสามารถเห็นได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการคาดการณ์ในเบื้องต้น ของชาวบ้านคาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 20-30 ตัว ทั้งนี้ในพื้นที่ลำห้วยบริเวณนี้ ชาวบ้านเคยพบเห็นแล้วเมื่อช่วงปี 2553 แต่ก็เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ และมีจำนวนที่ไม่มากนัก และก็ได้หายไปนานกว่า 3 ปีจนกระทั่ง ได้มีชาวบ้านได้พบเห็นอีกครั้ง เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมาจึงทำให้ผู้ที่ทราบข่าวได้เริ่มเดินทางกันเข้ามาชม ปลาบึกยักษ์ที่บริเวณแห่งนี้ กันต่อเนื่อง

_____________________________________________________________________




ล่าสุดเดือนพฤษภาคม 2558 พบฝูงปลาบึกยักษ์จำนวนมาก แหวกว่ายอยู่ในลำห้วยศาลาบริเวณเดิมที่เคยพบเมื่อปี 2557 คาดว่าน่าจะเป็นฝูงปลาบึกยักษ์ฝูงเดิมที่เคยพบมาก่อนหน้านี้ ที่ออกมาแหวกว่ายเล่นน้ำต้อนรับฤดูฝนในปี 2558 ใครที่สนใจก็สามารถเดินทางมาชมได้ ซึ่งทางหมู่บ้านแหละหน่วยงานในละแวกนั้น ก็ได้ทำสัญญาอนุรักษ์แหล่งน้ำแห่งนี้ โดยห้ามจับปลาและสัตว์น้ำทุกชนิด เพื่อเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติทางน้ำของลำห้วยศาลา พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบลอีกด้วย

ส่งข่าวโดย ณรงค์ศักดิ์ คำพินิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น