วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เตรียมเฮ!! ครม.ไพเขียวเตรียมขยาย 4 เลนส์เชื่อมปราสาท - ขุขันธ์ วงเงินเกือบ 6,000 ลบ.


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายยาซูชิ ทานากา ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคมของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ว่า ทางเอดีบีได้เสนอปล่อยเงินกู้ในโครงการก่อสร้างทางหลวง
พิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 2 เส้นทาง คือ สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 8.46 หมื่นล้านบาท และสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 5.56 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันก็จะให้เงินกู้เพิ่มเติมในการขยายถนน 4 ช่องจราจร อีก 2 ช่วง คือ ช่วงหล่มสัก-มุกดาหาร ระยะทาง 92 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 7,450 ล้านบาท และช่วงกาฬสินธุ์ - มุกดาหาร ระยะทาง 35 กม.วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท รวมวงเงินประมาณ 9,450 ล้านบาท

ส่วนโครงการขยายถนนเส้นหลักตามภูมิภาค เพื่อเชื่อมการคมนาคมระหว่างภูมิภาคภายในประเทศและเชื่อมประเทศอาเซียนนั้น จะมีการขยายเป็น 4 ช่องจราจรใน 8 เส้นทาง ได้แก่
1.หล่มสัก - หล่มเก่า - เลย ระยะทาง 12.87 กม. วงเงิน 5,290 ล้านบาท
2.นาไคร้ - คำชะอี 35.19 กม. วงเงิน 2,030 ล้านบาท
3.กาฬสินธุ์ - สมเด็จ 8.12 กม. วงเงิน 345 ล้านบาท 
4.หนองหาร - พนัสนิคม 44.51 กม. วงเงิน 2,000 ล้านบาท 
5.ร้องกวาง - เวียงสา 40.73 กม. วงเงิน 2,645 ล้านบาท 
6.สกลนคร - นครพนม 33.26 กม. วงเงิน 1,720 ล้านบาท 
7.ปราจีนบุรี - กบินทร์บุรี 30.36 กม. วงเงิน 1,380 ล้านบาท 
8.ปราสาท - ขุขันธ์ 132.09 กม. วงเงิน 5,700 ล้านบาท

การขยาย 4 ช่องจราจร ในเส้นทางที่ 8 ถือเป็นความหวังใหม่และตอบโจทย์ความต้องการ/ความเดือดร้อนของชาวอีสานใต้ได้เป็นอย่างดี ตามแนว ทล.24 เพราะก่อนหน้านี้ก็มีโครงการขยาย 4 ช่องจราจรช่วง นางรอง - ปราสาท มาเป็นเวลาหลายปี และเพิ่งมีการดำเนินการก่อสร้างในขณะนี้อยู่ หากการดำเนินการแล้วเสร็จ ทางหลวง 24 เป็น 4 ช่องจราจรตลอดสาย อีสานใต้ก็จะมีเส้นทาง 4 ช่องจราจร เชื่อมสู่กรุงเทพมหานครอย่างสมบูรณ์แบบ และคาดว่าเมกะโปรเจ็คต์นี้น่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี 

สำหรับอำเภอขุขันธ์ การพัฒนาถนนหนทางนั้น ถือว่าดีในระดับหนึ่ง มีการปรับปรุงถนนเส้นหลัก - รองในหลายช่วง มาตลอด นอกจากนี้ในอนาคตอำเภอขุขันธ์ถือว่าเป็นเส้นทางหลักมุ่งสู่เขตเศรษฐกิจพิเศษช่องสะงำและประเทศกัมพูชา จากจังหวัดศรีสะเกษ แต่ระบบการเดินรถถือว่ายังขาดสถานีขนส่งที่รองรับการคมนาคมในปัจจุบัน - อนาคต และสำนักงานขนส่ง ซึ่งหากมีหน่วยงานทั้งสองแห่งที่กล่าวมานี้ น่าจะช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของอำเภอขุขันธ์ได้เป็นอย่างดี และถือเป็นการตอบโจทย์ความต้องการความเดือนร้อนของประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 ช่วงปราสาท - ขุขันธ์ บริเวณรอยต่อสังขะ - ขุขันธ์
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24 ช่วงปราสาท - ขุขันธ์ บริเวณรอยต่อสังขะ - ขุขันธ์
แหล่งข่าว : เอดีบีสนปล่อยกู้มอเตอร์เวย์ เสนอเพิ่มเงินขยาย 4 เลนคลุมทั้งประเทศ
ภาพเพิ่มเติม : ชุมชนตนบ้านขนุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น