วันอังคารที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปาฏิหารย์ 9 เศียรนาคแห่งเมืองขุขันธ์ 2554

 อัศจรรย์ สนั่นเมือง เรื่องเศียรนาค
 เป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2554 นั้น เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติกับต้นปาล์มที่ผิดแปลกไปจากต้นอื่น ๆ ซึ่งต้นปาล์มที่ว่านี้ เป็นต้นปาล์มที่ปลูกประดับอยู่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ผู้สร้สงเมืองขุขันธ์ ซึ่งก็คือเป็นบริเวณที่กำลังมีการสร้างศาลหลักเมืองใหม่
เืมืองขุขันธ์(องค์จำลอง)อยู่นั่นเอง

ปรากฏการณ์ที่ผิดแปลกที่ว่าก็คือ ต้นปาล์ม ต้นที่ห้าฝั่งทิศเหนือองค์อนุสาวรีย์พระยาไกรฯ หือนับจากทิศใต้มาทิศเหนือก็จะเป็นต้นที่ 10 ได้ออกยอดใบใหม่ ซึ่งออกมา็พร้อมกันถึงเก้ายอด แล้วแต่ละยอดก็มีลักษณะคล้ายเศียรพญานาค สัตว์ในตำนานที่อยู่คู่กับชาวไทย ดังจะพบการปั้นรูปไว้ตามซุ้มประตูหรือบันไดทางขึ้นอุโบสถต่างๆ นั่นเอง
 
ด้วยความเชื่อความศรัทธาของคนที่ได้รับข่าวนี้ เมื่อข่าวถูกเผยแพร่ไปออกไป ปรากฏว่ามีผู้มีจิตศรัทธานำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้บูชาขอโชคลาภกันไปตาม ๆ กัน ทั้งคนในพื้นที่และคนนอกพื้นที่ทั้งต่างอำเภอและต่างจังหวัด ก็มาชมความอัศจรรย์และขอโชคลาภเช่นกัน
 

แต่ที่เป็นที่น่าแปลกใจสำหรับชาวขุขันธ์ซึ่งผสมกับความเป็นมาดั้งเดิมของอำเภอขุขันธ์นั้น ก็คือ ในอดีตเคยมีต้นตาลที่แตกยอดออกถึงเก้ายอดในต้นเดียว เมืองขุขันธ์มีเจ้าเมืองถึงเก้าท่าน เก้าพระยา ประกอบกับต้นปาล์มที่มียอดใบออกมาถึงเก้ายอด และบริเวณที่เกิดเหตุก็เป็นริเวณที่กำลังสร้างศาลหลักเมืองใหม่อยู่ด้วย ยิ่งทำให้ชาวขุขันธ์เชื่อว่า นี่คือความอัศจรรย์ที่ท่านพระยาไกรฯ และองค์หลักเืมือง ได้แสดงอิทธิฤทธิ์ออกมาให้ชาวขุขันธ์และอนารยชนได้สัมผัสรับรู้ถึงบารมีอันแกร่งกล้าของท่าน

 
 
เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันเป็นที่น่าอัศจรรย์ของเมืองขุขันธ์ เราขอหยิบยกบทประพันธ์ "นาคราฟ้าประทาน" ของท่านอาจารย์สัญญา พัฒนาอนุสรณ์ ข้าราชการครูบำนาญ โรงเรียนขุขันธ์วิทยา

 
จากความศรัทธาอันยิ่งใหญ่ ตั้งแต่แรกเห็นยอดปาล์มที่ลัักษณะคล้ายเศียรพญานาคนั้น นอกจากจะนำคนที่ศรัทธานับหมื่นคนมาชมความอัศจรรย์ในครั้งนี้แล้วนั้น เมื่อยอดปาล์มถึงคราเปลี่ยนเป็นใบ ซึ่งก็เป็นไปตามกฏเกณฑ์ของธรรมชาติ ความศรัทธานี้ก็ยังไม่เสื่อมคลาย ยังคงมีคนมาชมและรำลึกถึงความอัศจรรย์ในครั้งนี้อยู่เรื่อย ขนาดถึงมีการนำองค์พระพุทธรูปปางนาคปรกมาตั้งไว้ ณ ต้นปาล์ต้นที่เกิดเหตุ จนถึงปัจจุบันก็ยังคงมีคนมากราบไหว้ขอพรด้วยความศรัทธาอยู่เรื่อย ๆ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ภาพศียรพญานาคที่นำมาใช้ในบทความนี้ทั้งที่ถูกดัดแปลงและไม่ถูกดัดแปลง อยู่ในสิทธิของ khukhannakhorn.blogspot.com โดยชอบธรรมและชอบตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2554 เนื่องจากมีการซื้อขายภาพอย่างถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์ การค้า จารีตและกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น