วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เศรษฐกิจขุขันธ์ยังโตได้อีก! ตลาดค้าปลีกร้อน – การลงทุนยังมีต่อเนื่อง


ขุขันธ์ยังโตได้อีก! ตลาดค้าปลีกร้อน ทุนใหญ่ – ท้องถิ่น ประชันกันรุนแรงขึ้น การลงทุนยังมีต่อเนื่อง ตัวเลขทางการเงินยังซึม

ตลาดค้าปลีกร้อน ทุนใหญ่ – ท้องถิ่น ประชันกันรุนแรงขึ้น
หลายเดือนที่ผ่านมาตลาดค้าปลีกเมืองขุขันธ์ผันผวนหนัก จากภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปที่ซึมลง ทุนท้องถิ่น – ทุนยักษ์ใหญ่ต่างงัดกลยุทธ์ไม้เด็ดเรียกลูกค้าประชันกัน

ส่องแสง – ในฐานะทุนท้องถิ่นเก่าแก่กว่าสองทศวรรษ ในนาม ส่องแสงซูเปอร์สโตร์ และ ส่องแสงโฮลเซลส์ ด้วยความเป็นท้องถิ่น ร้านค้ากึ่งทางการไปทางทั่วไป ด้วยฐานลูกค้าที่มีก่อนทุนอื่น และด้วยโปรโมชั่นที่ราคาสินค้าที่ถูกเอาใจชาวขุขันธ์อยู่เสมอ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าชาวขุขันธ์ยังอุดหนุนเป็น อย่างดีเสมอมา จะเห็นการเปลี่ยนแปลงก็คงจะมีแต่ ส่องแสงโฮลเซลส์ ที่ขยับตัวอยู่ตามภาวะเศรษฐกิจ โดยได้เพิ่มสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เช่น ร้านดีแทคพาร์ทเนอร์ บาย นงลักษณ์ (ที่ย้ายมาจากเทสโก้โลตัส) การปรับเปลี่ยนอาคารศูนย์อาหารมาเป็นสถานที่จำหน่ายอุปกรณ์หรือสินค้าการเกษตร เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายขึ้น โดยได้ใช้ลานจอดรถด้านข้างร้านกาแฟสดบ้านอากง เปิดเป็นศูนย์อาหารขนาดเล็กแทน และยังมีการจัดอีเว้นต์จากแบรนด์สินค้าต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในทุก ๆ เดือนอีกด้วย โดยล่าสุดได้ใช้ลานจอดรถเปิดเป็นตลาดถนนคนเดินในช่วงเย็น – ค่ำอีกด้วย นอกจากนี้ร้านค้าภายในอาคารพาณิชย์ยังคงเป็นแม็กเน็ตที่สำคัญส่วนหนึ่งที่ช่วยเรียกให้ลูกค้าแวะเวียนมาที่นี่เรื่อย ๆ
ตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมการขายจากแบรนด์สินค้า ที่จัดขึ้นที่ส่องแสงโฮลเซลส์

เทสโก้โลตัสดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ – ในฐานะทุนยักษ์ใหญ่จากส่วนกลาง ที่มาปักหลักเก็บฐานลูกค้า ซึ่งเปิดบริการชาวขุขันธ์เกือบทศวรรษแล้วนั้น ก็มีการเปลี่ยนแปลงภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ซึมเช่นกัน โดยที่เห็นได้ชัดเจนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็คือการปรับเปลี่ยนจากรูปแบบคุ้มค่า เป็นรูปแบบดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ถือเป็นการเรเนอเวทครั้งใหญ่และครั้งแรกตั้งแต่เปิดบริการมา โดยมีการปรับเปลี่ยนทั้งหมดภายในสโตร์ อาทิ การจัดสินค้า การเพิ่มสินค้า การปรับเปลี่ยนโซนสินค้าใหม่ทั้งหมด แม้กระทั่งบริเวณชำระเงินก็มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มความทันสมัยยิ่งขึ้น มีการใช้ภาษาในป้ายประเภทสินค้าถึงสามภาษาคือ ไทย – อังกฤษ – เขมร(กัมพูชา) เพื่อรองรับลูกค้าจากเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชาในภาวะที่ตลาดเสรีขึ้น เนื่องจากขุขันธ์เองก็ถือเป็นเมืองหลักชายแดน ช่วงเทศกาลสำคัญมักมีนักท่องเที่ยวจากกัมพูชามาช็อปปิ่งกันพอได้เห็นชินตา นอกจากนี้ภายในพื้นที่พลาซ่าของห้างฯ ยังมีการเพิ่มร้านค้าแบรนด์เนมต่าง ๆ เพื่อเป็นแม็กเน็ตสำคัญเรียกลูกค้าด้วย เริ่มตั้งแต่การลดพื้นที่ศูนย์อาหาร เพื่อเปิดร้าน KFC การเพิ่มร้าน Dunkin Donut, Telewiz Shop, DTAC Center,  BKK, Drug Store และล่าสุดคือ ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ และตัวอาคารยังมีการปรับปรุงใหม่ ตั้งแต่ป้าย Tower ทางเข้า ป้าย Tower โลโก้บนตัวอาคาร มีการจัดระเบียบและเพิ่มร้านค้าด้านนอกตัวห้างให้ดูหลากหลายและมีความเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ซึ่งใครที่อยู่ต่างจังหวัดกลับบ้านปีละครั้งสองครั้ง หรือนาน ๆ มาช็อปปิ้งที่นี่ อาจจะหลงโซนสินค้าและดูแปลกตาทันสมัยยิ่งกว่าเดิม เรียกได้ว่าการเรเนอเวทเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือการเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบเดิม ๆ เป็นแบบใหม่ทั้งหมด เรียกว่าจากหน้ามือเป็นหลังมือก็ว่าได้ และคาดว่า เทสโก้โลตัส ยังคงดำเนินการปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และเพิ่มสินค้าบริการต่าง ๆ จัดโปรโมชั่นเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายเพิ่มยอดขาย
เทสโก้โลตัสขุขันธ์โฉมใหม่ ในรูปแบบ Department Store

7-ELEVEnแม้จะเป็นค้าปลีกในพื้นที่ขนาดเล็กแต่เจ้าของคือยักษ์ใหญ่แห่งวงการค้าปลีกไทย ยังคงมีการเปิดสาขาใหม่แต่ละปีกว่า 700 สาขาอย่างไม่หยุดหย่อน(อ้างอิง/อ่านเพิ่ม : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1475729530) ล่าสุด เปิดสาขาขุขันธ์ 3 เป็นสาขาเซเว่นฯ สาขาที่ 5 ของขุขันธ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้ทำเลทางเข้า บขส.ขุขันธ์ เดิมคือร้านขายยา ภ.วิมลวรรณ (หรือที่ใครหลาย ๆ คนเรียกว่าร้านเภสัช) เยื้อง ๆ กับสาขาขุขันธ์ 1 (สาขาหน้าตลาดสด) ซึ่งจุดนี้ถือเป็นจุดหนึ่งที่ผู้คนชุกชุมตลอดทั้งวัน ทั้งผู้คนที่ขึ้น – ลงรถไปต่างเมืองต่างพื้นที่ นักเรียนที่รอรถทั้งเช้าและเย็น รวมทั้งติดกับตลาดโต้รุ่งที่ยามค่ำคืนมีผู้คนมาใช้จ่ายค่อนข้างมาก ถือได้ว่าจุดนี้คือทำเลทองก็ว่าได้ แม้ว่าขุขันธ์จะเป็นเมืองเล็ก ๆ แต่ในความคิดผู้เขียนยังมองว่ามีแนวโน้มที่ภายในเขตเทศบาลตำบลเมืองขุขันธ์ จะมีร้านเซเว่นอีกสัก 1 – 2 สาขา เช่น ถนนไกรภักดี ถือเป็นทำเลทองอีกจุดที่ยังไม่มีเซเว่นฯ นอกจากนี้ปั้ม ปตท. ยังมีแนวคิดในการเปิดสถานีบริการน้ำมันขนาดเล็กที่มีร้านเซเว่นฯและคาเฟ่อเมซอนในถนนสายรองตามอำเภอ – จังหวัดต่าง ๆ อาจเป็นไปได้ว่าจะมีร้านเซเว่นฯ ที่พ่วงมากับปั้ม ปตท.จิ๋วนี้อีกหลายสาขาในอนาคต(เน้นตามถนนสายรองภายในอำเภอ – จังหวัด) (อ้างอิง/อ่านเพิ่ม : http://www.thansettakij.com/2016/07/23/72329)
ป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ ฉลองเปิดเซเว่นขุขันธ์ 3

และยังมีผู้เล่นรายใหม่ที่เพิ่งเข้ามาร่วมตลาดค้าปลีกเมื่อไม่นานมานี้ ก็คือร้านทองใหญ่ ค้าปลีก – ส่ง ในราคาถูก ที่มาปักหมุดร้านค้าปลีก – ส่งขนาดย่อม ๆ ในอาคารพาณิชย์ใหม่บนหัวมุมแยกสำนักงานปศุสัตว์ ถนนไกรภักดี ถือเป็นร้านค้าปลีก – ส่งที่เดียวบนถนนไกรภักดี เน้นขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในครัวเรือน ทั้งปลีกและส่งทุกชนิด ตำแหน่งร้านถือว่าค่อนข้างดี เพราะเป็นจุดรับสายตาจากผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาจากทางตะวันตกของตัวอำเภอ รับและดักกำลังซื้อจากชาวบ้านในแนวตะวันตกของขุขันธ์ได้ไม่น้อยทีเดียว

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าทุนเล็กทุนใหญ่ต่างก็มีความเคลื่อนไหวทั้งนั้น เพื่อแข่งกับสภาพเศรษฐกิจโดยภาพรวมที่ไม่สู้ดีนักและยังต้องแข่งกับคู่แข่งในพื้นที่เพื่อชิงลูกค้าเพิ่มยอดขายทำกำไรให้ได้มากที่สุด

การลงทุนยังมีต่อเนื่อง
แม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะดูไม่ดีนัก แต่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ขุขันธ์ยังคงมีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ถือว่าลดลงหรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ๆ ซึ่งมีทั้งที่โครงการแล้วเสร็จและยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ เช่น อาคารพาณิชย์หัวมุมแยกสำนักงานปศุสัตว์ ถนนไกรภักดี อาคารพาณิชย์เยื้อง สนง.ทต.เมืองขุขันธ์ (ปัจจุบันเปิดเป็นร้านกาแฟสดและเบเกอรี่ Loft House café & Hang out : อ้างอิง/ดูเพิ่ม : https://www.facebook.com/LOFTHOUSE.khukhan) อาคารพาณิชย์เส้นหลังตลาดสด 3 โครงการ อาคารพาณิชย์หน้าวัดเจ๊ก ถนนศรีสะเกษ – ขุขันธ์ อาคารพาณิชย์ตรงข้ามวัดเจ๊ก ถนนศรีสะเกษ – ขุขันธ์ อาคารพาณิชย์ข้างโรงเรียนขุขันธ์ ถนนเจริญราษฎร์สมบัติ ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน – สวนขนาดใหญ่ ใกล้โรงเรียนบ้านกันจาน ติดถนนศรีสะเกษ – ขุขันธ์ ศูนย์ผสมคอนกรีต CPAC ใกล้บ้านหัวเสือ ถนนศรีสะเกษ – ขุขันธ์ สวนน้ำ Bentley Water Park @ นิคมซอยศูนย์

นอกจากนี้ ยังมีโครงการจากภาครัฐที่สำคัญ เช่น โครงการขยายถนนทางหลวงหมายเลข 24 สีคิ้ว – อุบลราชธานี ช่วงสังขะ – ขุขันธ์ เป็นถนนสี่ช่องจราจร มาตรฐานทางหลวงชั้นพิเศษ โครงการขยายถนนทางหลวงหมายเลข 2157 ขุขันธ์ – โคกตาล ช่วงขุขันธ์ – แยกโคกตาล บริเวณต่อจากช่วงสี่ช่องจราจรเดิมบริเวณถึงหน้า สนง.อบต.หนองฉลอง เป็นถนนสี่ช่องจราจร การก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจภูธรขุขันธ์หลังใหม่ (ที่ถูกทิ้งร้างไปคราหนึ่งแล้ว) ห้าชั้น การก่อสร้างอาคารเรียนสี่ชั้น รร.ขุขันธ์ ฯ
และยังมีรีสอร์ท/ห้องพัก เกิดขึ้นอีกหลายแห่ง ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

อีกธุรกิจที่กำลังเติบโตอีกหนึ่งธุรกิจก็คือ ธุรกิจร้านกาแฟ/ร้านนม/เบเกอรี่ ที่ ณ ตอนนี้ ที่ขุขันธ์เรียกได้ว่ากำลังเกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด จากเดิมที่มีเพียงไม่กี่ร้านเท่านั้น เช่น Café Amazon at PTT Life Station Huai Nuea, Red Coffee at Tesco Lotus, กาแฟสดบ้านอากง at ส่องแสงโฮลเซลส์, กาแฟถูกดีถูกใจ at ปั้มเอสโซ่ขุขันธ์, กาแฟสดบ้านตัวตอ, Indy Café, Loft House café & Hang Out, Bo Café @ Bentley Water Park Etc.

แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจโดยภาพรวมจะไม่สู้ดีนัก แต่ภาพรวมการลงทุนในขุขันธ์ยังถือว่าไม่อยู่ในสภาวะดิ่งลงเหว ยังมีการลงทุน โครงการต่าง ๆ ให้เห็น ให้ได้ติดตาม เพิ่มความครึกครื้นทางเศรษฐกิจอยู่เป็นระยะ ๆ

ตัวเลขทางการเงินยังซึม
แม้การลงทุนในด้านการค้าและอสังหาริมทรัพย์อื่น ๆ ของขุขันธ์ จะยังทรงอยู่ในระดับเดิม ยังไม่ถือว่าย่ำแย่นัก  ตัวเลขทางการเงินจากรายงานเงินฝากและเงินให้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์รายอำเภอ เฉพาะอำเภอที่มีธนาคารพาณิชย์ 4 แห่งขึ้นไป ของธนาคารแห่งประเทศไทย อำเภอขุขันธ์เป็นหนึ่งในนั้นด้วย โดยมีธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง 6 สาขา ได้แก่
ธนาคารกรุงเทพ สาขาขุขันธ์ และ สาขาเทสโก้โลตัสขุขันธ์
ธนาคารกรุงไทย สาขาขุขันธ์ และสาขาเทสโก้โลตัสขุขันธ์
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาขุขันธ์
ธนาคารกสิกรไทย สาขาขุขันธ์
โดยแต่เดิมเคยมีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทสโก้โลตัสขุขันธ์ด้วย แต่ด้วยพิษทางเศรษฐกิจ และภาวะความเจริญทางเทคโนโลยี และอื่น ๆ ทำให้สาขาธนาคารมีความสำคัญลดน้อยลง แบงค์หลายแห่งจึงทยอยปิดสาขา เพื่อลดความเสี่ยงทางการลงทุนและนำเทคโนโลยีมาปรับใช้มากขึ้น กรณีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเทสโก้โลตัสขุขันธ์ ที่ปิดสาขาลง ก็น่าจะมาจากสาเหตุเหล่านี้ด้วย ซึ่งอาจไม่ใช่ผลพวงจากเศรษฐกิจในพื้นที่โดยตรง(อ้างอิง/อ่านเพิ่ม : http://www.matichon.co.th/news/379335)
ข้อมูลทางการเงินจาก ธปท. ไตรมาส 3 ของปี 2559





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น