วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทหารคุมเข้มป่าห้วยศาลา!! ปิดผาประสพชัย อ.ขุขันธ์ งดเที่ยวไม่มีกำหนด

*****จากที่ทางเพจขุขันธ์นครได้เผยแพร่เชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้องทุกๆท่านได้ไปเที่ยว ณ ผาประสพชัย(ผาฉลุย) หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ ผามรกต(มีต้นมรกตขึ้นบนเนินผา) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สุดอันซีนของจังหวัดศรีสะเกษ ไม่ต้องแปลกใจหรอกนะครับว่าทำไมถึงเรียกว่าอันซีน ก็เพราะว่าหน้าผาแห่งนี้ตั้งอยู่ในป่าลึก เข้าชมได้ยาก และเพิ่งมีการประชาสัมพันธ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวเมื่อ 3 - 4 ปีที่ผ่านมานี่เองครับ อ้อ!และอีกอย่างนะครับ ที่ยังทำเอาหลายคนแปลกใจว่าอำเภอขุขันธ์มีที่ท่องเที่ยวแบบนี้ด้วยหรอ
หลายคนคิดว่อำเภอขุขันธ์ไม่มีป่าหลงเหลือแล้ว มีก็เพียงแค่กระกระจุกกระจิก แต่จริงๆแล้ว บริเวณทิศใต้ของตำบลปรือใหญ่ อ.ขุขันธ์ ยังมีส่วนหนึ่งที่ยังเชื่อมต่อกับผืนป่าห้วยศาลา นั่นก็คือบริเวณทับทิมสยาม 06 บ้านนาจะเรียนั่นเองครับ
*****เมื่อทางอำเภอ โดยกรมพัฒนาชุมชนมีการทำสื่อประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ ก็เริ่มมีผู้คนรู้จักมากขึ้น และมาเยี่ยมชมท่องเที่ยวกันเรื่อยๆ และเป็นที่ประทับใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะชาวอำเภอขุขันธ์ที่ได้ไปเยี่ยมชมหน้าผาแห่งนี้ ต่างพูดเป็นแนวเดียวกันว่า "ไม่น่าเชื่อว่าขุขันธ์จะมีอะไรแบบนี้ด้วย"
*****ต่อมาในปี 2557 สถานการทางการเมืองของประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤตรุนแรง ทางทหารเข้ามายึดอำนาจ ทำการรัฐประหาร และงดใช้รัฐธรรมนูญ เปลี่ยนเป็นระบอบเผด็จการทหาร และจัดตั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช)ขึ้น โดยมีพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าฯ ทาง คสช.เล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์ผืนป่าทั่วประเทศ โดยเห็นว่าผืนป่าห้วยศาลาในจังหวัดศรีสะเกษ ถูกบุกรุกอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะปัญหาการตัดไม้พยุงที่ยังแก้ไม่ได้สักที ทาง คสช. เกรงว่านายทุนจะใช้โอกาสในช่วงนี้ทำการบุกรุกตัดไ้ม้จึงสั่งทหารเข้าดูแลผืนป่าห้วยศาลา ซึ่งจุดหนึ่งที่ได้มีการตั้งแคมป์รักษาป่าก็คือ บริเวณผาประสพชัย อ.ขุขันธ์ บริเวณตั้งแคมป์ห่างจากหน้าผาประมาณ ๓๐๐ เมตรเท่านั้นเอง และได้นำรั้วลวดหนามมาปิดทางขึ้นหน้าผาบริเวณที่ตั้งแคมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ยังบอกกับทีมงานเราที่ขึ้นไปเก็บภาพว่า ตอนนี้ไม่อนุญาตให้ขึ้นมาบนนี้ได้ หากฝ่าฝืนอาจจะโดนขอหาบุกรุกป่าได้ แต่หากจะเข้ามาศึกษาธรรมชาติ ก็ไม่ควรเข้ามาลึกจนถึงเขตอันตราย (มีป้ายเตือนเมื่อเข้าเขตอันตราย) และทางเจ้าหน้าที่ยังบอกกับทีมงานว่าให้ช่วยประชาสัมพันธ์ว่า ผาประสพชัยแห่งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่อนุญาตให้ผู้ใดขึ้นมาเที่ยวชมได้ไม่ว่ากรณีใดๆ
*****ไม่มีอะไรมากครับ เศร้าเลยทีนี้ อุตส่าห์ว่ากำลังจะไปเก็บภาพ แต่มีข่าวแบบนี้ออกมา ก็อดเลยครับ แต่ก็ต้องเข้าใจครับว่าที่ทำแบบนี้ก็เพื่อปกป้องประเทศชาติและป้องกันอันตรายจากเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง ซึ่งยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถบอกกับทีมงานเราได้ว่าทำไมต้องปิดผาแห่งนี้(เป็นความลับทางราชการ) ยังไงก็ชมภาพที่ทางทีมงานเรามีไปก่อนนะครับ

ทิวทัศน์บริเวณหน้าผาประสพชัย สามารถมองเห็นผืนป่าห้วยศาลาได้สุดลูกหูลูกตา ผืนป่าด้านล่างหน้าผา คือสามเหลี่ยมสามดินแดน นั่นก็คือ เป็นเขตติดต่อกันสามอำเภอ ได้แก อ.ขุขันธ์ อ.ขุนหาญ และ อ.ภูสิงห์นั่นเอง ในฤดูหนาวและในบางวันที่มีอากาศเย็น ที่นี่ก็สามรถชมทะเลหมอกได้เช่นกัน


บริเวณด้านล่างของหินเนินหน้าผา มีลักษณะคล้ายถ้ำ และมีโขดหินที่สวยงามแปลกตา พบร่องรอยการมาเยือนมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น